Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014


Vì sao bánh mì que lại hấp dẫn ?

Bánh mì que – một cái tên khá quen với nhiều người, tuy nhiên nguồn gốc của nó như thế nào, quá trình phổ biển ra sao, vì sao lại có sức hấp dẫn như thế chắc hẳn không phải ai cũng hiểu rõ, mở đầu là vô số hình ảnh mộc mạc của em nó




Như trong hình ta có thể hình dung được, bánh mì que rộng khoảng 2 đốt tay, dài khoảng 30cm, rạch ở giữa để chứa nhân gần hệt như bánh mỳ thông thường, tuy nhiên nhân chỉ gồm pate, chà bông, một số biến thể của nó có thêm dưa chua, lạp xưởng, tương v.v. Đặc biệt nó được nướng giòn thông qua lò vi sóng, lò nướng.

Vậy nguồn gốc bánh mì que là từ đâu?

Bánh mì que (baguette) có nguồn gốc từ Pháp, Ba ghét / ba ghết là phiên âm của baguette tiếng Pháp, vốn có nghĩa là cái que, chiếc đũa, về sau mở rộng nghĩa bằng phép ẩn dụ để chỉ loại bánh mì Pháp dài như cái que, vỏ vàng giòn rụm còn ruột thì trắng và xốp. Người Việt vì vậy cũng gọi bánh mì ba ghét / ba ghết nhưng tên hay gọi nhất vẫn là bánh mì que.

Đây là loại bánh mì được các tờ báo danh tiếng như Guardian, National Geographicbình chọn vào hàng top những loại thức ăn đường phố ngon nhất.

Tuy nhiên tiền thân của bánh mì baguette lại là bánh mì ý Grissini . Điểm khác nhau cơ bản là bánh mỳ baguette ruột xốp để chứa nhân ,còn Grissini thì đặc ruột:


Bánh mì ý Grissini

Sự phổ biến của bánh mì que

Rất khó xác định bánh mì que du nhập vào Việt Nam từ lúc nào, tuy nhiên thông qua báo chí có thể thấy bánh mì que nổi lên từ cuối năm 2008, trở thành món ăn ưa thích của giới trẻ Sài Thành.
Bánh mì que của Pháp có mặt tại Sài Gòn được 6 năm nay, với nhiều biến thể khác nhau


Ổ bánh mì dài khoảng 30cm, được phủ đầy pate

Du nhập vào Sài Gòn, bánh mì que ngoài patê, tương ớt còn nhồi thêm chà bông, và để tăng sức hấp dẫn, người bán còn thêm cả bơ, đậu phụng, xúc xích, các loại mứt… nên khi ăn có vị bùi, béo, cảm giác nóng giòn và cay

Sau khi cho pa tê, sa tế và các loại nhân vào, ổ bánh mì được nướng lên nóng giòn

Với sức hấp dẫn mộc mạc của mình, bánh mì que nhanh chóng phổ biến sang Hải Phòng và trở thành món ăn đặc sản với tên gọi khá dễ thương, bánh mì que cay cay


Nếu ăn tại quan thì sẽ có riêng một chén nước tương, độ cay tùy ý

Vào giữa năm 2012, bánh mỳ que trở thành một thương hiệu nổi tiếng ở phố núi – Pleiku, Gia Lai , nhanh chóng phủ kín các tuyến đường chính, được nhiều người ưa chuộng.

Chủ nhân của lò bánh mỳ, với khoảng vài chục ngàn ổ mỗi ngày, chị Mỹ Nữ cho biết: “Mình theo nghề làm bánh mì đã 8 năm, đợt rồi vào Thành phố Hồ Chí Minh thấy loại bánh mì que thật hay, nó vừa mang hương vị truyền thống vừa có nét gì đó hiện đại như giấy gói được in hàng loạt có nhãn hiệu đàng hoàng trông vừa vệ sinh vừa chuyên nghiệp, giá cả lại khá “mềm” phù hợp với đa số người dân lao động. Vậy là mình học ngay, mang về Gia Lai chỉ mới vài tháng mà tốc độ lan rộng đến không ngờ”

Chỉ với một cây bánh mì đơn giản ở đường phố cũng đã thu hút không kém khách hàng qua lại

Thương hiệu nổi tiếng nhất ở phố núi chính là bánh mì que Tứ Hải và từ đó nhanh chóng phổ biến đến các thành phố lớn khác lân cận, trong đó có thể kể đến Đà Nẵng, cạnh tranh với loại bánh mỳ truyền thống mà trước đó ở Đà Nẵng, thương hiệu bánh mì Bà Lan đã khá phổ biến (loại bánh mỳ với loại chả đặc biệt gia truyền khá ngon và đậm chất miền trung)

 

Thương hiệu Tứ Hải cũng được chào đón nồng nhiệt tại Hà Nội, Quy nhơn, Đà Lạt v.v..


Một góc bán bánh mỳ que ở Quy Nhơn

Vì sao bánh mì que được ưa chuộng?

Điểm nổi bật nhất của bánh mì que đó chính là nguyên liệu và cách nướng của nó. Để có bánh mì que ngon và hấp dẫn thực khách thực không đơn giản. Ngoài những chiếc bánh mì xinh xinh thơm mùi bột mì mới ra lò, các hàng bánh đều đa phần tự tay làm pate, nhân chính của món bánh mì. Tùy vào độ khéo léo của bà chủ cho ra những mẻ pate được làm từ gan, mỡ, thịt lợn nạc, thêm muối hạt tiêu thơm lừng. Hành khô cũng tự phi lấy và tương ớt, món đặc sản không thể thiếu cho bánh mì cũng được tự làm lấy từ ớt tươi cay xé.
Trước kia, nếu chúng ta đã quen với việc ăn với những ổ bánh mì đầy chả, thịt, thì khi ăn bánh mì que lại là một cảm giác hoàn toàn khác lạ. Bánh nhỏ ăn giòn tan, thơm ngậy mùi pate mà không ngấy ngán, Ăn xong ổ thứ nhất là muốn ăn thêm ổ thứ 2. Trong một lần đi mua bánh mì que, tôi nghe ông chủ nhắc nhở người bán hàng : “Chú ý bỏ pate nhiều hơn ở đầu ổ bánh mì và cuối bánh mì”. Chắc ông này học theo câu slogan “Good to the last drop” của thương hiệu cà phê Maxwell House, nhằm đánh lừa vị giác của khách hàng
Trong cách nướng cũng hoàn toàn khác biệt, một nguyên tắc của bánh mì que là phải được nướng giòn, nếu không sẽ không còn là bánh mì que. Sở dĩ như vậy vì bánh mì nếu không được nướng hoặc để quá lâu, bánh mì sẽ trở nên dai, dù cho pate có thơm ngon đến mấy thì chất lượng đã giảm sút hơn 70%. Không tin bạn có thể thử cảm giác đó như thế nào
Ngoài ra khi chúng ta tới mua, người bán hàng sẽ quét mọt lớp bơ đun chảy ở ngoài bánh (tựa bánh mì sài gòn) và sau đó mới nướng giòn để ta mang đi. Khi tiến gần tới nơi bán, thường chúng ta đã thấy mùi béo ngậy thơm lừng của bơ, và khó mà cưỡng lại lúc đang đói bụng.
Thứ hai, thiết kế các cây bán hàng mang tính hiện đại, bắt mắt. Gian bán hàng được thiết kế theo tầng tuy nhiên nguyên liệu đã giảm nên không gian trở nên nhỏ gọn hơn, nếu sử dụng lò vi sóng thay bếp nướng than thì nhìn chung nơi bán sạch sẽ hơn. Đa phần có các nơi còn thiết kế bao bì riêng gồm 2 lớp: một lớp giấy và một lớp nilon. Đảm bảo ba tiêu chí: Thơm ngon – Bổ dưỡng – Hợp vệ sinh.
Thứ ba, điều mà bánh mì thông thường đường phố khó làm được chính là thương hiệu, sự phổ biến lan tỏa nhanh chóng kích thích sự tò mò của khách hàng, giữ hình ảnh trong tâm trí khó nhầm lẫn với bất kì loại bánh mì nào.
Cuối cùng đó chính là giá, trung bình chỉ khoảng 5000-7000 so với mức giá bánh mỳ thông thường 10000-12000. Đối với một số người thì giá 7k so với 10k thì vẫn còn quá cao, họ cho rằng mức giá đó không phù hợp với chất lượng bánh. Tuy nhiên đối với tôi 7k là một mức giá phù hợp bởi lẽ chính trong công đoạn làm bánh mì gặp rất nhiều khó khăn, chi phí cho lò vì sóng cũng khá cao vì không phải lúc nào khách cũng mua cùng một lúc nhiều ổ, do đó thường hay nướng từng ổ một, ngoài ra ta không chỉ mua giá trị sử dụng mà còn mua giá trị, mua thương hiệu của nó. Một thương hiệu thơm ngon, hợp vệ sinh đem đến cảm giác an toàn thì không thể có giá rẻ bèo.
Những đặc điểm của bánh mì que phù hợp với học sinh, sinh viên và nhân viên công sở, vừa ngon vừa hợp túi tiền, thậm chí vừa bụng ví dụ như khi hơi đói mà nếu dùng bánh mì thông thường thì quá mức, thay vào đó một ổ bánh mì que sẽ hợp hơn.

Tóm lại, đây là món ăn khá ngon, độc đáo và theo tôi dự đoán sẽ tiếp tục phổ biến trong tương lai. Và kết thúc với màn quảng cáo “Bánh mì que”, bạn nào chưa ăn thì nhanh chóng tìm hiểu nhé.


Theo
Blog Hoàng Minh

Tagged: , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét